Mới đây, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết cơ quan này vừa có văn bản đề nghị Công an Hà Nội phối hợp thực hiện một số giải pháp hạn chế ùn tắc khu vực đường Nguyễn Xiển - vành đai 3.
Theo đó, Cục CSGT đề nghị Sở GTVT Hà Nội khi cấp phép thi công phải có thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, hạn chế khu vực đang thi công. Trước tình hình ùn tắc tại đường Nguyễn Xiển những ngày qua, Cục CSGT cho rằng cần nghiên cứu xén thêm vỉa hè để mở rộng lòng đường đồng thời lực lượng chức năng cần thống nhất phương án đảm bảo giao thông.

Cục CSGT đề nghị Sở GTVT Hà Nội khi cấp giấy phép thi công phải thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng trước khi thi công để người tham gia giao thông biết, hạn chế đi vào khu vực thi công.
Ngoài ra, UBND quận Thanh Xuân, Hoàng Mai cũng được đề nghị chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè, xử lý nghiêm tình trạng người dân bán hoa, cây cảnh, lấn chiếm vỉa hè... vi phạm trật tự đô thị trên tuyến đường Nguyễn Xiển, nhất là tại các khu vực rào chắn thi công, không để xảy ra tình trạng phương tiện dừng đỗ xe dưới lòng đường gây cản trở.
"Chủ đầu tư, nhà thầu cần thực hiện nghiêm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và đúng giấy phép thi công; bố trí báo hiệu, rào chắn cơ động, thi công đến đâu rào đến đó, khi thi công xong phải hoàn trả phần đường theo nguyên trạng ngay. Phương án thi công và thời gian thi công phải thích hợp với đặc điểm từng đường phố để không gây ùn tắc", Cục CSGT đề nghị.
Bên cạnh đó, tại khu vực giao thông phức tạp, lực lượng chức năng phải bố trí lực lượng cắm chốt, bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè nhất là trong khung giờ cao điểm, huy động phương tiện cứu hộ kịp thời xử lý các tình huống, không để ùn tắc.
Trước đó, gần một tuần sau khi bị rào chắn, tại khu vực thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá ở trên đường Nguyễn Xiển, tình trạng ùn tắc giao thông không thuyên giảm.
Tình trạng ùn tắc tại đây diễn ra bất kể thời gian nào trong ngày. Đặc biệt, các khung giờ cao điểm, dòng xe cộ dài hàng km nhích từng chút để thoát khỏi khu vực.
Trước đề xuất mượn phần đất bên phải tuyến để hình thành một đoạn đường tạm, tránh hình thành nút thắt cổ chai, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng điều này không khả thi vì vướng công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm.
Hồng Nhâm
Nguồn: thuongtruong.com.vn