Bộ GTVT lên kế hoạch cho phương tiện vận tải hoạt động trở lại trên toàn quốc

Bộ GTVT vừa dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải trở lại trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách trên toàn quốc trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Kế hoạch này áp dụng cho cả đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa.

Theo đó, với địa phương, khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải khách. Các địa phương, khu vực đã nới lỏng giãn cách (chỉ áp dụng theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19) được phép tổ chức lại vận tải khách, quá trình khôi phục được chia thành từng giai đoạn với tần suất tăng dần.

Các địa phương thực hiện mức độ bình thường mới được vận tải hành khách bình thường, không hạn chế.

Với hành khách đi lại giữa các địa phương nới lỏng giãn cách, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án. Phương án 1, chỉ cần áp dụng nguyên tắc 5K và các quy định về tham gia giao thông của Bộ Y tế. Phương án 2 là khách phải tiêm vắc-xin đầy đủ (mũi tiêm gần nhất tối thiểu 14 ngày, tối đa 12 tháng); đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Với xe khách liên tỉnh, Bộ GTVT đề xuất chia làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 10 ngày. Giai đoạn 1: các tuyến được khai thác tối đa 40% số chuyến đã cấp phép, mỗi xe chở không quá 50% số ghế. Giai đoạn 2 tăng tần suất khai thác tối đa 60% cho mỗi tuyến. Giai đoạn 3 khôi phục tần suất 80%; và sau đó trở lại bình thường hoàn toàn ở giai đoạn 4.

Bộ GTVT lên kế hoạch cho hoạt động vận tải hoạt động trở lại
Bộ GTVT triển khai các phương án theo từng giai đoạn để nâng tần suất bay.

Bộ GTVT đưa ra 2 phương án với tần suất khai thác hàng không. Theo phương án 1, giai đoạn đầu (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1) tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2), tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4 được khai thác trở lại bình thường.

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2, giai đoạn 3, các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Phương án 2, cũng được chia làm 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này) tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1) tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường.

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2: các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Đường sắt cũng chia làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 10 ngày. Giai đoạn 1 khôi phục 50% tần suất chạy tàu so với bình thường, giãn cách khách trên tàu; giai đoạn 2 tần suất tối đa 70% và giãn cách khách; giai đoạn 3 vẫn tần suất như giai đoạn 2 nhưng bỏ áp dụng giãn cách trên tàu; giai đoạn 4 khai thác trở lại bình thường.

Đối với đường thủy, các tuyến tàu chở khách từ đất liền ra đảo và ngược lại, tàu chở khách đường sông, các giai đoạn chia theo chu kỳ 10 ngày. Giai đoạn 1 cho phép khai thác tối đa 50% số chuyến so với bình thường, giãn cách khách trên tàu; giai đoạn 2 khôi phục tần suất tối đa 70%; giai đoạn 3 khôi phục hoàn toàn trở lại bình thường.

Tuy nhiên, để triển khai được kế hoạch trên, theo Bộ GTVT, cần chờ Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về kiểm soát y tế đối với hành khách đi lại trên toàn quốc, nhân viên khai thác. Kế hoạch này đã được Bộ Y tế gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương.

Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Y tế, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan quan tâm phối hợp với Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trên trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo lĩnh vực quản lý.

Tin khác
Ra mắt Trung tâm Báo chí phục vụ lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Ra mắt Trung tâm Báo chí phục vụ lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Trung tâm báo chí hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả tuyên truyền và hỗ trợ phóng viên trong nước, quốc tế tác nghiệp tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

BIDV ủng hộ 100 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
BIDV ủng hộ 100 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Vừa qua, tại Hà Nội, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức "Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước" với chủ đề "Mái ấm cho đồng bào tôi". Tại chương trình, BIDV đã đóng góp 100 tỷ đồng để chung tay cùng ngành ngân hàng ủng hộ số tiền 1.000 tỷ đồng nhằm thực hiện chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa này.

Thời tiết ngày 9/10: Mưa dông rải rác từ Trung Bộ vào Nam Bộ
Thời tiết ngày 9/10: Mưa dông rải rác từ Trung Bộ vào Nam Bộ

Thời tiết Bắc Bộ duy trì ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh. Trong khi đó mưa dông rải rác khu vực Trung Bộ và Nam Bộ.

TPHCM: Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2024
TPHCM: Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2024

Sở An toàn thực phẩm TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện về việc tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2024.

Xem xét tăng tải cung ứng các đường bay du lịch dịp Lễ 30/4-1/5
Xem xét tăng tải cung ứng các đường bay du lịch dịp Lễ 30/4-1/5

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng thêm tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như Đà Nẵng, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh… đặc biệt trong các ngày 27 - 28/4 và 1 - 3/5.

Thời tiết hôm nay 10/4: Nam Bộ tiếp tục nắng nóng, Bắc Bộ có mưa phùn
Thời tiết hôm nay 10/4: Nam Bộ tiếp tục nắng nóng, Bắc Bộ có mưa phùn

Ngày 10-11/4, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%. Khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ.

Dự báo thời tiết hôm nay 9/4: Bắc Bộ đêm và sáng trời lạnh
Dự báo thời tiết hôm nay 9/4: Bắc Bộ đêm và sáng trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết hôm nay ngày 9/4, nhiều khu vực có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết 8/4: Bắc Bộ có mưa, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng
Dự báo thời tiết 8/4: Bắc Bộ có mưa, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng

Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 8-9/4, dự báo thời tiết khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Trong khi đó, Bắc Bộ có mưa, khả năng có giông, sét.

Tin mới
Đọc nhiều
Xu hướng đọc