
Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, hơn 4h sáng nay, tuyến cáp quang biển quốc tế APG lại gặp sự cố.
Đây là lần thứ tư trong năm nay, APG gặp sự cố. Trước đó, vào các tháng 4,7 và 9, tuyến cáp này bị "trục trặc". Trong đó, sự cố xảy ra giữa tháng 9/2022 trên nhánh S9 hướng kết nối đến Singapore mới được sửa xong vào ngày 14/11 vừa qua.
Sự cố lần này của APG xảy ra trên phân đoạn S6 gần HongKong (Trung Quốc). Hiện các nhà mạng tại Việt Nam chưa được thông báo từ đơn vị quản lý tuyến cáp về nguyên nhân cũng như kế hoạch xử lý, khắc phục sự cố lần này.
Như vậy, tới thời điểm hiện tại, đang có 2 tuyến cáp biển cùng bị lỗi với APG là AAG và AAE-1. Sự cố trên 2 tuyến cáp này hiện vẫn chưa được khắc phục xong.
Cụ thể, tuyến AAE-1 bị lỗi "Shunt fault" (dò nguồn - PV) trên phân đoạn S1H vào cuối tháng 11/2022, với vị trí lỗi các trạm Aguilar nằm trong vùng biển HongKong (Trung Quốc) khoảng 3,21 km.
Còn với AAG, lần lượt vào trung tuần tháng 2 và cuối tháng 6/2022, tuyến cáp biển này gặp sự cố trên các hướng kết nối đi Singapore và HongKong (Trung Quốc). Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei); ở hướng kết nối Hong Kong (Trung Quốc), AAG bị lỗi trên nhánh S1H và S1I.
Ngay khi phát hiện các sự cố cáp biển, các ISP tại Việt Nam đều đã khẩn trương triển khai phương án dự phòng, chuyển lưu lượng kết nối quốc tế sang các tuyến cáp biển IA và SMW3 cũng như các tuyến cáp đất liền khác. Dù vậy, theo các chuyên gia, việc cả 3 tuyến AAG, APG và AAE-1 cùng đang gặp sự cố khiến cho các ISP gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp đến người dùng.
Asia Pacific Gateway (APG), Asia America Gateway (AAG) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) là 3 trong 5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 2 tuyến khác gồm SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3) và Liên Á (IA - Intra Asia).
Nguồn: thuongtruong.com.vn